8 Bước lập kế hoạch marketing quán trà sữa hiệu quả

Hoàng Nam

Nhiều chủ quán trà sữa mắc sai lầm khi tung ra các chương trình quảng cáo, khuyến mãi mà không xây dựng kế hoạch marketing bài bản dẫn đến tiền mất tật mang mà không đạt kết quả. Vậy làm thế nào để tạo một bài viết marketing quán trà sữa thật hay để thu hút được lượng lớn khách hàng? Hãy làm theo tám bước dưới đây! Hãy cùng iPOS.Vn tìm hiểu sâu hơn nhé!

1. Quy trình lên kế hoạch marketing quán trà sữa

1.1. Nghiên cứu thị trường trà sữa và đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và ngành trà sữa cũng không ngoại lệ. Bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược marketing kinh doanh trà sữa là nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, nhiều quán trà sữa bỏ qua bước này và thực hiện ngay các chiến dịch marketing. Với ý tưởng kinh doanh nhỏ và nguồn vốn hạn chế, không ai muốn mất thời gian và công sức cho công đoạn tìm hiểu này.

 Nghiên cứu thị trường và đối thủ là bước đầu tiên phải làm khi lên kế hoạch marketing
Nghiên cứu thị trường và đối thủ là bước đầu tiên phải làm khi lên kế hoạch marketing

Ngày nay, chỉ cần dạo quanh một con phố nhỏ ở thành phố lớn tập trung nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên,… là có thể thấy gần chục quán trà sữa san sát nhau là đủ hiểu mức độ của vấn đề. Mức độ cạnh tranh trong ngành này là gì? Dù đã trải qua giai đoạn bùng nổ cách đây 3-4 năm, thị trường trà sữa vẫn là mảng kinh doanh hấp dẫn. Các cửa hàng trà sữa ngày càng nở rộ nhờ sự mở rộng của các chuỗi nhượng quyền lớn như Dingtea, ToCoToCo, Gong Cha, v.V., Cũng như sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu nhỏ. Khách hàng có nhiều lựa chọn và nhu cầu của họ đang thay đổi nhanh chóng. Do đó, thách thức đối với các thương hiệu trà sữa hiện nay là làm sao để tạo sự khác biệt và bắt kịp xu hướng thị trường.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về ngành và xu hướng thị trường, cũng như địa điểm mở quán trà sữa và thông tin về đối thủ cạnh tranh. Liệu quán trà sữa của bạn có nắm bắt được cơ hội nào,… Việc tìm hiểu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh là cách tiếp cận chủ động giúp bạn định hướng kế hoạch marketing quán trà sữa đạt hiệu quả tối đa và giảm thiểu rủi ro.

Có rất nhiều phương pháp để tìm hiểu về thị trường trà sữa trân châu và các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như phỏng vấn, khảo sát, theo dõi các cuộc thảo luận trên mạng xã hội và học hỏi từ các nguồn thứ cấp. Ngoài ra, hãy dành thời gian ghé thăm các quán trà sữa ở khu vực xung quanh để quan sát hành vi của khách hàng và hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

  • Tình hình thị trường trà sữa như thế nào? Thời trang hiện tại là gì?
  • Phân khúc thị trường nào chưa được phục vụ?
  • Là thị trường bão hòa với các đối thủ cạnh tranh? Những đối thủ đó là ai?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ là gì? Làm thế nào để họ tiếp thị?
  • Lợi thế cạnh tranh khác biệt của bạn là gì? Điều gì phân biệt cửa hàng trà bong bóng của bạn? (Giá cả, địa điểm, chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, chỗ trống, v.V.)
  • 1.2. Phân đoạn thị trường và định vị phân khúc khách hàng mục tiêu

    “If you sell to everyone, you sell to no one” – Khi bạn cố bán cho tất cả mọi người, cuối cùng bạn lại chẳng bán được cho ai. Không có quán trà sữa nào hấp dẫn tất cả mọi người. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của họ, hãy chọn một phân khúc khách hàng cụ thể phù hợp với lợi thế của bạn. Chỉ sau khi đã xác định rõ mình bán gì và bán cho ai thì bạn mới có thể xây dựng các chiến lược marketing quán trà sữa nhắm đúng đối tượng và phát huy hiệu quả như mong muốn.

    Bạn nên chia thị trường thành những phân khúc nhỏ dựa trên nhiều tiêu chí như độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí địa lý khách hàng, mô hình quán trà sữa,… Sau đó, tìm hiểu sâu hơn về từng phân khúc, từ đó xác định được những phân khúc thị trường tiềm năng phù hợp với mong muốn, sở thích và khả năng của mình.

     Marketing cho quán trà sữa cần hướng đến đúng đối tượng
    Marketing cho quán trà sữa cần hướng đến đúng đối tượng

    Các thương hiệu trà sữa hiện đang nhắm đến thế hệ Millennials (những người sinh từ những năm 1980 đến đầu những năm 1990) và Gen Z (những người sinh khoảng 1995 trở về sau). Sau), thường ở nhóm tuổi 15-35, trong đó nổi bật nhất là nhóm tuổi 18-25. Họ là nhóm khách hàng trẻ, thường xuyên thử cái mới và chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu dân số. Và háo hức chi tiêu. Ở lứa tuổi này, các em rất dễ bị ảnh hưởng bởi các trào lưu, khuyến mãi hay những hình ảnh bắt mắt. Nhiều cơ hội phát triển sẽ mở ra nếu bạn xác định được đối tượng mục tiêu chuẩn cho quán trà sữa của mình và biết cách khai thác hợp lý.

  • Phân khúc khách hàng nào sẽ được hưởng lợi từ lợi thế quán trà sữa của bạn?
  • Việc tiếp cận khách hàng trong phân khúc thị trường đó có khả thi và tiết kiệm chi phí không?
  • Cơ sở khách hàng có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận không?
  • Phân khúc khách hàng dự kiến ​​sẽ mở rộng?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn ở đâu trong thị trường đó?
  • 1.3. Phác hoạ chân dung khách hàng mục tiêu

    Sau khi bạn đã xác định khách hàng của mình là ai, bước này yêu cầu bạn xác định tính cách đó. Thấu hiểu khách hàng là bản chất của marketing. Do đó, khi xây dựng chiến lược marketing cho quán trà sữa, bạn không nên chỉ đơn thuần biết khách hàng là ai mà phải hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích và nhu cầu của họ để tiếp thị “chạm” đến trái tim khách hàng.

    Khi tạo chân dung khách hàng mục tiêu, hãy xem xét các câu hỏi sau: Thói quen và sở thích của khách hàng là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng và lựa chọn quán trà sữa? Ai đưa ra quyết định và ai có ảnh hưởng? Khách hàng thường ghé quán trà sữa theo nhóm hay một mình vào thời điểm nào? Họ đang làm gì ở quán trà sữa (họp bạn bè, học nhóm, v.V.)? Điều gì khơi gợi sự quan tâm của họ? Họ thường xuất hiện trên phương tiện truyền thông nào?

    Ngoài các nguồn thứ cấp, khảo sát trực tiếp,… bạn cũng có thể tiến hành nghiên cứu dựa trên data khách hàng cũ, những người đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ tại quán trà sữa của bạn. Bạn sẽ cần những công cụ giúp bạn lưu trữ thông tin khách hàng, thống kê và theo dõi hành vi mỗi khi họ ghé thăm shop. Bạn có thể trích xuất thông tin từ dữ liệu khách hàng cũ như độ tuổi, giới tính, tần suất ghé thăm, thói quen sử dụng, thức uống yêu thích,… để lập kế hoạch marketing và chăm sóc. Dịch vụ khách hàng tốt hơn. Về vấn đề này, phần mềm quản lý bán hàng chuyên biệt cho ngành F&B iPOS chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Bạn có thể dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, quản lý tư cách thành viên, phân tích dữ liệu khách hàng, v.V. Với hệ thống dữ liệu Data Warehouse và ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng iPOS CRM.

     Hiểu khách hàng để marketing chuẩn
    Hiểu khách hàng để marketing chuẩn

    1.4. Thiết lập mục tiêu marketing quán trà sữa

    Một kế hoạch marketing quán trà sữa muốn hiệu quả và hiệu quả không thể tách rời mục tiêu marketing. Đặt quá nhiều mục tiêu cùng lúc hoặc không đặt mục tiêu cụ thể sẽ khiến việc triển khai marketing trở nên rối rắm và không hiệu quả.

    Mục tiêu marketing cho quán trà sữa có thể bao gồm quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ, tăng doanh thu trong ngắn hạn hoặc dài hạn, v.V. Mục tiêu marketing sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của quán trà sữa. Để xây dựng mục tiêu marketing phù hợp nhất, cần xác định rõ ràng ở giai đoạn nào bạn cần đạt được điều gì.

    Khi xây dựng mục tiêu marketing quán trà sữa cần tuân theo quy tắc SMART, quy tắc này cần hội tụ 5 yếu tố: Specific (cụ thể, dễ hiểu), Measurable (đo lường được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (thực tế), và Thời gian ràng buộc (có kỳ hạn).

     Mục tiêu marketing cần được xác định rõ ràng
    Mục tiêu marketing cần được xác định rõ ràng

    1.5. Hoạch định và phân phối ngân sách để marketing quán trà sữa

    Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn nên có ý tưởng về số tiền bạn cần cho mỗi hoạt động trong kế hoạch tiếp thị quán trà sữa của mình. Ngân sách phải được tính toán cẩn thận dựa trên tiềm lực tài chính, chi phí kinh doanh, chi phí trên mỗi khách hàng mang về, v.V. Tạo một ngân sách chi tiết hơn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình thực hiện. Bây giờ dễ dàng hơn để tránh các chi phí bất ngờ và không kiểm soát được.

    Ngân sách cũng phải phù hợp để đạt được các mục tiêu tiếp thị. Hạn chế về ngân sách cũng có thể có tác động đến mục tiêu của bạn. Trong quá trình thực hiện sẽ luôn có sự giám sát, đánh giá để điều chỉnh ngân sách cho phù hợp với tình hình thực tế.

     Cân đối ngân sách hợp lý cho các hoạt động marketing
    Cân đối ngân sách hợp lý cho các hoạt động marketing

    1.6. Xây dựng thông điệp marketing quán trà sữa

    Sau khi đã xác định được phân khúc khách hàng muốn hướng đến, bước tiếp theo là tạo thông điệp chính truyền tải đúng giá trị quán trà sữa của bạn đến đúng đối tượng khách hàng. Trong phần đó. Một thông điệp hay sẽ khơi gợi sự quan tâm của khách hàng, chứng minh cách bạn có thể giải quyết vấn đề của họ, tại sao họ nên tin tưởng bạn và tại sao họ nên chọn bạn thay vì các cửa hàng khác. Trà sữa khác có sẵn.

     Gửi gắm đúng thông điệp đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
    Gửi gắm đúng thông điệp đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Khách hàng sẽ nhớ một câu ngắn truyền tải đúng trọng tâm nếu nó ngắn gọn và rõ ràng.
  • Ấn tượng và có khả năng khơi gợi sự quan tâm của khách hàng
  • Nên tập trung vào lợi thế cạnh tranh hoặc điểm khác biệt của bạn
  • Định vị và truyền thông đúng những giá trị mà quán trà sữa của bạn mang lại cho khách hàng
  • Đảm bảo tính nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông.
  • 1.7. Lựa chọn kênh truyền thông mới

    Khi đã quyết định được thông điệp marketing phù hợp cho quán trà sữa của mình, bạn phải lựa chọn các kênh truyền thông phù hợp để truyền tải thông điệp đó đến khách hàng mục tiêu. Từ các kênh truyền thông offline như tờ rơi, banner, roadshow đến các kênh truyền thông online như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến. Bạn có thể chọn kênh truyền thông tốt nhất cho công ty của mình dựa trên quy mô và nguồn lực tài chính.

     Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu marketing và khách hàng
    Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu marketing và khách hàng

    1.8. Lên phương án đánh giá hiệu quả marketing

    Một phương pháp đo lường là cần thiết để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị. Do đó, khi xây dựng chiến lược marketing cho quán trà sữa, việc đưa vào kế hoạch đo lường, đánh giá là vô cùng quan trọng. Nhiều thứ phải được đo lường, bao gồm hiệu quả của từng hoạt động, hiệu quả của từng kênh truyền thông, mục tiêu tiếp thị có đạt được hay không, v.V.

     Cần có phương pháp đo lường hiệu quả marketing
    Cần có phương pháp đo lường hiệu quả marketing
  • Khảo sát khách hàng: Tùy thuộc vào mục tiêu, các câu hỏi khảo sát khác nhau có thể được sử dụng làm tiêu chí đo lường. Ví dụ: “Bạn biết đến quán trà sữa này từ đâu?” – Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định kênh liên lạc nào đang hoạt động.
  • Phát hành chứng từ: Số lượng chứng từ đã sử dụng được phát hành cũng có thể được sử dụng để xác định tỷ lệ trả lại của khách hàng.
  • Theo dõi đơn hàng và doanh số hàng ngày: Mức tăng trưởng đơn hàng so với ngày thường như thế nào? Giá bao nhiêu? Từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing.
  • 2. Các gợi ý marketing tốt cho quán trà sữa

    2.1. Tập trung vào đa dạng hoá sản phẩm trà sữa

    Bạn có thể tìm hiểu điều gì khiến thương hiệu của mình trở nên độc đáo bằng cách phân tích sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cùng phân khúc, cũng như các đối thủ ở phân khúc cao hơn và thấp hơn. Từ đó tìm ra món nào đang thịnh hành để sáng tạo ra những công thức mới lạ, hấp dẫn cho menu trà sữa của mình.

    Bạn có thể tạo ra một thực đơn đồ uống đa dạng để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thị trường và xu hướng. Luôn cập nhật những món hot nhất trong thực đơn để khách hàng hài lòng, nhưng bạn cũng cần sáng tạo để người ta nhớ lâu đến thương hiệu trà sữa.

     Khác biệt để trở nên đáng nhớ
    Khác biệt để trở nên đáng nhớ

    Hãy nỗ lực để nổi bật để được ghi nhớ. Hầu hết các sản phẩm trà sữa đều có hương vị gần giống nhau nên để tồn tại và phát triển, khách hàng khi nhắc đến phải luôn nhớ đến thương hiệu. Bạn không cần phải giỏi tất cả các món ăn nhưng nhất định phải có “MÓN ĐÁNG NHỚ”.

    2.2. Tập trung phát triển những thuận lợi tại địa điểm

    Vị trí của nhà hàng là vô cùng quan trọng. Nếu bạn “điểm danh” đến những cửa hàng ăn uống mà bạn thường lui tới, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn chủ yếu ghé thăm những địa điểm trên đường đi làm, về nhà, gần nơi làm việc hoặc vị trí trung tâm. Đây là một trò giải trí nổi tiếng.

  • Nếu quán trà sữa của bạn gần khu du lịch, bạn có thể quảng cáo trên các trang web du lịch.
  • Nếu bạn sống gần trường học, bạn có thể thúc đẩy nhu cầu bằng một vài chương trình khuyến khích,…
  • Nếu quán trà sữa của bạn nằm trong khu dân cư, bạn nên tổ chức các sự kiện nhỏ thường niên để thu hút khách hàng. Bạn sẽ có thể khai thác vàng tại mỗi địa điểm.
  •  Sử dụng lợi thế địa điểm để marketing
    Sử dụng lợi thế địa điểm để marketing

    2.3. Chiến lược giá cả hợp lý phân khúc khách hàng và thị trường mục tiêu

    Bạn có thể đặt một mức giá phù hợp dựa trên đối tượng mục tiêu, giá trị sản phẩm và sự khác biệt. Thương hiệu càng cung cấp nhiều sản phẩm cao cấp, toàn diện và có giá trị gia tăng thì cơ hội định giá của nó càng cao.

    Một cốc trà sữa trên thị trường trà sữa Việt Nam có giá từ 30.000 đến 40.000 đồng, nhiều quán trà sữa tính giá từ 55.000 đến 60.000 đồng. Vậy lý do nào vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng đến vậy? Vì chất lượng đồ uống xứng đáng để lôi kéo khách hàng quay lại nhiều hơn.

    Tuy nhiên, để tồn tại và cạnh tranh với rất nhiều quán trà sữa, chuỗi trà sữa trên cả nước, bạn cũng phải tìm hiểu về cách định giá cạnh tranh. Đối với những khách hàng “vợt” vẫn chưa yên tâm về giá, nếu bạn định giá sản phẩm của mình ở phân khúc cao, hãy tung sản phẩm trà sữa giá rẻ xen kẽ với sản phẩm trà sữa cao cấp và sử dụng chiêu so sánh giá để bán sản phẩm cao cấp. . Đây là một chiến lược tận dụng xu hướng hành vi của người tiêu dùng, trong đó khách hàng tin rằng sản phẩm đắt tiền hơn sẽ có giá trị hơn. Thương hiệu của bạn có thể dễ dàng trở thành hình ảnh của một thương hiệu cao cấp với các sản phẩm chất lượng hàng đầu. Để tối đa hóa lợi nhuận, hãy thử tăng giá một số loại đồ uống hoặc kích cỡ cốc và sau đó đưa ra mức giá hấp dẫn cho những khách hàng muốn có kích cỡ cốc lớn hơn.

     Đặt giá phù hợp để tăng hiệu quả marketing
    Đặt giá phù hợp để tăng hiệu quả marketing

    2.4. Tận dụng tối đa hệ sinh thái công nghệ trên thị trường F & B

  • Các ứng dụng giao đồ ăn bao gồm Now.Vn, GrabFood, Go-Food, Baemin và các ứng dụng khác.
  • Tìm địa điểm và đọc review nhà hàng: Foody, Lozi, 5food,…
  • Các nền tảng phân phối voucher điện tử bao gồm Jamja, Meete, iFind và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada.
  • Ví điện tử bao gồm Momo, Airpay, Zalopay, VinID và các loại khác.
  • Các nền tảng này đều đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và đã có một lượng người dùng khá lớn. Bạn nên sử dụng các nền tảng này để quảng bá quán trà sữa của mình hiệu quả hơn. Ưu điểm đầu tiên là nó nâng cao nhận thức về nhà hàng và tiếp cận với những khách hàng tiềm năng sẵn có. Ngoài ra, hãy tham gia các chương trình ưu đãi, khuyến mãi mà ứng dụng sử dụng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng mà không tốn quá nhiều chi phí.

     Marketing trên các nền tảng công nghệ
    Marketing trên các nền tảng công nghệ

    Bạn cũng có thể sử dụng tính năng quản lý khách hàng trên phần mềm quản lý bán hàng cho quán trà sữa. Hiện tại iPOS.Vn cung cấp ứng dụng iPOS CRM tích hợp với phần mềm quản lý quán trà sữa giúp tạo các chương trình thành viên, gửi e-voucher cho khách hàng,… Trở nên đơn giản.

    Viết một bình luận

    zalo-icon
    facebook-icon
    phone-icon