Trong những năm gần đây, phần mềmBán hàng qua nhiều kênhnổi lên như một xu hướng kinh doanh nổi bật ở nước ta. Vậy,Bán hàng qua nhiều kênhchính xác là gì? Giải pháp nào hỗ trợ cho sự thành công của doanh nghiệp? Hãy cùng GoSELL tìm hiểu tất tần tật những vấn đề trên qua bài viết dưới đây.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán lẻ đa kênh (hoặc thương mại đa kênh) là phương pháp bán hàng tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng cho dù họ đang mua sắm trực tuyến, trên thiết bị di động, máy tính xách tay hay tại cửa hàng thực.
Khi thói quen và phương thức mua hàng của người tiêu dùng thay đổi, xu hướngBán hàng qua nhiều kênhxuất hiện. Trước đây, người mua hàng chỉ có một lựa chọn: đến cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, khi mạng xã hội và công nghệ số ngày càng phổ biến, khách hàng sẽ có thể mua hàng qua nhiều kênh trực tuyến như website, ứng dụng bán hàng, Facebook, sàn thương mại điện tử, v.V.
Doanh nghiệp nên bán hàng trên nhiều kênh để dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng, bất kể họ mua hàng từ kênh nào, nhằm bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sao cũng được..
Theo Harvard Business Review, 73% khách hàng sử dụng nhiều kênh trong quá trình mua hàng của họ. Theo khảo sát và báo cáo State of Commerce Experience 2021 của Bloomreach, gần một nửa (44%) người mua B2C và 58% người mua B2B cho biết họ luôn hoặc thường xuyên nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi đến cửa hàng thực.
Xem thêm: Bí Quyết Kinh Doanh Đa Kênh Thành Công Không Ai Biết
Phần mềmBán hàng qua nhiều kênhlà gì?
Cần có phần mềmBán hàng qua nhiều kênhđể phát triển, quản lý và đồng bộ dữ liệu trên nhiều kênh bán hàng. Các ứng dụng này giúp việc quản lý bán hàng, hàng tồn kho, tiếp thị và dịch vụ khách hàng trên nhiều kênh dễ dàng hơn, chính xác hơn và nhanh hơn.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn rất nhiều phần mềm bán hàng trực tuyến đa kênh, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh trên thị trường. Các kênh được quản lý đồng bộ từ online đến offline tập trung vào 1 hệ thống giúp tăng doanh số và hiệu quả quản lý.
Quy trìnhBán hàng qua nhiều kênh
Việc triển khai chiến lượcBán hàng qua nhiều kênhhiệu quả và có lợi nhuận có thể mất nhiều thời gian và công sức. Một thông điệp, hình ảnh và tuyên bố định vị nhất quán phải có trong chiến lược tiếp thị đa kênh trên tất cả các kênh, nền tảng và thiết bị. Nó phải cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu nhất quán bằng cách đảm bảo rằng thương hiệu của bạn được trình bày và xuất hiện giống nhau trên tất cả các nền tảng.
Dưới đây là một số gợi ý và hướng dẫn giúp bạn rút ngắn quá trình thử và sai cũng như triển khaiBán hàng qua nhiều kênhthành công.
Chọn các kênh phù hợp
Thành thật mà nói, việc phát triển một chiến lược kinh doanh đa kênh có thể tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn nên bắt đầu bằng việc xác định kênh bán hàng nào là mạnh nhất dựa trên khả năng tài chính, đặc điểm kinh doanh và tình hình kinh doanh của bạn. Xác định khách hàng của bạn ở đâu và ưu tiên kênh đó.
Các doanh nghiệp có thể bắt đầu với các kênh đơn giản như cửa hàng thực tế, trang web bán hàng và các kênh truyền thông xã hội. Nếu bạn thành công với kênh đầu tiên, sau này bạn có thể mở rộng đầu tư sang nhiều kênh khác. Tạo trải nghiệm đa kênh là một quá trình lâu dài; cần có thời gian để có mặt ở khắp mọi nơi, trên nhiều kênh cùng một lúc.
Xác định mục đích rõ ràng cho mỗi kênh
Tạo chiến lược và mục tiêu cho từng kênh. Kênh nào tạo doanh thu nhiều nhất và cần đầu tư nhiều nhất, kênh nào xây dựng thương hiệu, kênh nào chủ yếu tương tác, kênh nào chỉ cập nhật tin tức? Bạn cũng có thể đặt mục tiêu cho từng kênh và xem tác động tăng lên như thế nào theo thời gian.
Kết nối tất cả các kênh
Đây là phần khó khăn và nó chỉ hoạt động nếu bạn thực hiện nó một cách hoàn hảo (chỉ dành cho Bán hàng đa kênh). Bạn sẽ cần phần mềm phù hợp để theo dõi khách hàng của mình trên tất cả các điểm tiếp xúc, từ đọc bài đánh giá trên trang web đến xem quảng cáo trên mạng xã hội đến theo dõi khách hàng mua sắm trực tuyến trên trang web, điện thoại hoặc tại cửa hàng của bạn.
Để kết nối và đồng bộ hóa tất cả các kênh, lựa chọn duy nhất là sử dụng phần mềm Omnichannel.
Duy trì và phát triển các kênh của bạn
Bởi vì thị trường liên tục thay đổi và phát triển, không có thời gian để ngừng thử nghiệm và cải thiện chiến lược của bạn. Tiếp tục học hỏi để tồn tại và mở rộng kênh bán hàng của bạn. Phục vụ tốt khách hàng của bạn tại các điểm tiếp xúc (điểm bán hàng) sẽ tạo ra những khách hàng trung thành, những người sẽ quay lại mua hàng và tạo doanh thu ổn định cho doanh nghiệp của bạn.
Có nên mua phần mềm quản lý bán hàng đa kênh?
Bạn có thể tự hỏi liệu bạn có nên mua phần mềm quản lý đa kênh hay không. Câu trả lời chắc chắn là có. Phần mềm này cung cấp nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp sử dụng, chẳng hạn như thay thế con người trong các tính toán thủ công và giảm lỗi. Nó cũng hỗ trợ quản lý đơn đặt hàng, hàng tồn kho, vận chuyển và thanh toán, cũng như quản lý nhân viên và nhà cung cấp, lưu trữ dữ liệu khách hàng và thực hiện các hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Hơn nữa, tính năng quan trọng nhất của phần mềmBán hàng qua nhiều kênhlà đồng bộ dữ liệu từ nhiều kênh về một nền tảng quản lý duy nhất. Sản phẩm, giá cả, tồn kho, đơn hàng, khuyến mãi, dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh bán hàng được đồng bộ về một trang quản trị duy nhất giúp quản lý chính xác hơn và tiết kiệm thời gian. Phải đăng nhập nhiều phần mềm. Đây là điều mà mô hình Đa kênh truyền thống không thể đạt được.
GoSELL – Phần mềm quản lýBán hàng qua nhiều kênhtheo mô hình OAO
GoSELL là sản phẩm nổi bật được phát triển bởi Công ty TNHH Mediastep theo mô hình OAO (Trực tuyến và Ngoại tuyến). Gói OAO từ GoSELL cho phép bạn theo dõi và quản lý tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến của mình. Hơn 15.000 doanh nghiệp và người bán đã tin tưởng và sử dụng nền tảng này.
Dưới đây là một số tính năng và lợi ích đáng chú ý nhất của phần mềm quản lýBán hàng qua nhiều kênhGoSELL.
Xem thêm: GoSELL thiết lập tiêu chuẩn với giải phápBán hàng qua nhiều kênhdựa trên OAO.
Tiêu chí để lựa chọn phần mềmBán hàng qua nhiều kênhhiệu quả
Các yếu tố quan trọng nhất để xem xét khi lựa chọn phần mềm tốt nhất và hiệu quả nhất cho công ty của bạn là gì? Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ trước khi mua phần mềm quản lý bán hàng đa kênh.
Dễ dàng sử dụng
Tiêu chí đầu tiên để lựa chọn phần mềmBán hàng qua nhiều kênhđó là nó phải có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Phần mềm quản lýBán hàng qua nhiều kênhthường có rất nhiều tính năng và hầu hết người dùng phải dành thời gian để học cách sử dụng nó.
Tuy nhiên, yêu cầu cơ bản là phần mềm phải được thiết kế với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, bất kể bạn là người mới hay không rành về công nghệ. Phần mềm cũng phải dễ dàng kết nối và sử dụng trên nhiều nền tảng, bao gồm máy tính, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.V.
Quản lý và đồng bộ đa kênh
Tiêu chí quan trọng đầu tiên của phần mềmBán hàng qua nhiều kênhphải là nó có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản lý bán hàng đa kênh. Phần mềm phải hỗ trợ bạn kiểm soát và quản lý mọi hoạt động kinh doanh trên nhiều kênh như cửa hàng truyền thống, website, ứng dụng bán hàng, mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử hay tiếp thị liên kết (affiliate).
Không chỉ có thể theo dõi tất cả các hoạt động trên nhiều kênh mà tất cả dữ liệu về sản phẩm, đơn đặt hàng, biến động hàng tồn kho, thông tin tiếp thị và dữ liệu khách hàng phải được đồng bộ hóa và đổ vào một trang quản lý. Giá trị duy nhất. Điều này hỗ trợ quá trình quản lý trên nhiều kênh nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí và nhân lực khi vận hành hệ thống. Đây là yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi mua phần mềm quản lý bán hàng.
Cập nhật tồn kho tự động
Sự di chuyển của hàng hóa và hàng tồn kho thay đổi thường xuyên khi việc bán hàng được thực hiện thông qua nhiều kênh. Phần mềm kiểm kho của bạn phải nhanh chóng cập nhật những thay đổi của hàng tồn kho như giảm tồn kho do khách đặt hàng để có kế hoạch nhập hàng kịp thời cung ứng cho thị trường. Kho hàng của bạn cũng phải nhanh chóng cập nhật số lượng hàng hóa mới nhập về để kịp thời phân phối cho các chi nhánh.
Quá trình cập nhật phần mềm này sẽ diễn ra nhanh chóng và tự động theo thời gian thực, không xảy ra lỗi, khác với các công cụ truyền thống như sổ, phiếu kho hay Excel.
Các tính năng hỗ trợ tiếp thị thông minh
Phần mềm của bạn phải bao gồm các tính năng hỗ trợ tiếp thị thông minh bên cạnh quản lý bán hàng. Gửi email tiếp thị, gửi thông báo đẩy, lên lịch Flash sale, tạo mã giảm giá, miễn phí vận chuyển hay tổ chức quảng cáo có kết nối Facebook pixel, Google shopping, Google tag manager, v.V… Tiếp tục là những đặc điểm Thị trường này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp marketing và tiếp cận một số lượng lớn khách hàng, dẫn đến tăng doanh số bán hàng.
CRM – Phần mềm chăm sóc khách hàng
Bán hàng cho khách hàng không có nghĩa là bạn đã hoàn thành. Doanh nghiệp phải tiếp tục chăm sóc khách hàng sau bán hàng, tổ chức các chương trình chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng, lôi kéo họ quay lại mua hàng.
Phần mềmBán hàng qua nhiều kênhcủa bạn phải lưu trữ được đầy đủ và chính xác thông tin mua hàng của khách hàng trên tất cả các kênh, sau đó đồng bộ và kết xuất dữ liệu về trang quản trị của phần mềm. Dữ liệu này sẽ được sử dụng cho mục đích CRM, cho phép bạn dễ dàng tổ chức các chiến dịch tiếp thị lại, chăm sóc khách hàng hiện tại và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Phần mềm bán hàng của bạn phải có khả năng tổ chức các chương trình tích lũy điểm thưởng khi mua hàng, nâng cấp thành viên VIP, chăm sóc khách hàng đặc biệt. Khách hàng sẽ trở nên trung thành với thương hiệu nếu doanh nghiệp có chính sách tốt, mang lại nguồn doanh thu ổn định cho các kênh bán hàng.
Có thống kê và phân tích báo cáo
Thống kê bán hàng, thu chi, phân tích lãi lỗ theo kênh bán hàng hay theo thời gian đều là những công việc cần thiết để hỗ trợ giám sát bán hàng. Nhờ đó, người quản lý có thể xác định được kênh bán hàng nào đang hoạt động tốt hay kém để có sự đầu tư phù hợp.
Sự khác biệt giữa Đa kênhvà multichannel
Có hai loại mô hình bán hàng đa kênh: mô hình đa kênh và đa kênh. Hãy xem xét sự khác biệt chính giữa hai thuật ngữ này.
Multichannel là gì?
Bán hàng đa kênh là hình thứcBán hàng qua nhiều kênhdiễn ra cả trực tuyến và ngoại tuyến. Bạn có thể bán cho khách hàng của mình thông qua mạng xã hội, điện thoại và gặp trực tiếp. Đây là một cách tuyệt vời để các thương hiệu tương tác với khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Thông thường, các kênh bán hàng có thể bao gồm:
Mỗi kênh bán hàng sẽ có hệ thống quản lý và kinh doanh riêng, đây là đặc điểm của đa kênh. Sự tách biệt này khiến mô hình mất đi tính kết nối giữa các kênh bán hàng, dẫn đến sự không đồng bộ, liền mạch và thống nhất giữa các kênh.
Do đó, các chương trình khuyến mãi và thay đổi về thông tin sản phẩm, hàng tồn kho và dữ liệu CRM của khách hàng sẽ khác nhau giữa các kênh bán hàng. Do đó, Multichannel đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đáng kể thời gian, tiền bạc, nhân lực và vật lực để vận hành các kênh bán hàng một cách trơn tru và chính xác.
Omnichannel là gì?
Bán hàng đa kênh xảy ra trên nhiều kênh, tương tự như chiến lược thương mại đa kênh Đa kênh. Không có Bán hàng đa kênh mà không có Đa kênh. Sự khác biệt chính làBán hàng qua nhiều kênhTất cả các kênh được liên kết bởi đa kênh và có mối quan hệ chặt chẽ giữa việc quản lý và vận hành nhiều kênh. Điều này đảm bảo rằng khách hàng của bạn có trải nghiệm nhất quán trên tất cả các nền tảng.
Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng Omni-channel. Giải pháp này sẽ lấy khách hàng làm trung tâm, với tất cả các kênh bán hàng được liên kết với nhau theo một chuỗi khép kín. Chẳng hạn, tất cả các chương trình khuyến mãi, chính sách khách hàng sẽ được áp dụng thống nhất trên tất cả các kênh. Nhờ đó, khi khách hàng tiếp xúc với bất kỳ kênh bán hàng nào, họ sẽ có trải nghiệm nhất quán.
Kết luận
Trên đây chỉ là một vài trong số hơn 40 tính năng của GoSELL, đặc biệt các tính năng mới sẽ được cập nhật và phát triển miễn phí hàng quý dựa trên xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng. Đây là lợi ích riêng giúp bạn có được phần mềm quản lýBán hàng qua nhiều kênhđược cập nhật liên tục và mở rộng theo thời gian.
Tìm hiểu thêm về GoSELL bằng cách liên hệ với những người sau:
Nguồn tham khảo: 1