12 Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 và mô hình marketing tăng doanh thu

Hoàng Nam

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển dần sang các sàn thương mại điện tử. Theo thống kê của Bộ Công Thương, sàn thương mại điện tử xử lý 3 triệu đơn hàng mỗi ngày. Để đạt được mục tiêu này, bạn phải hiểu cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử vào năm 2022, cũng như mô hình tiếp thị giúp tăng doanh thu đáng kể.

Sàn thương mại điện tử là như thế nào? Bản chất mua bán trên sàn

Sàn thương mại điện tử (hay còn gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử) là website cho phép bất kỳ thương nhân, tổ chức, cá nhân nào bán hàng hóa, dịch vụ.

Người bán mở cửa hàng trực tuyến và quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ trang web hoặc thông qua chợ điện tử trong kênh thương mại điện tử. Khách hàng sử dụng trang web đa kênh “dạo chơi” để tìm kiếm, đặt giá thầu và đặt hàng sản phẩm. Hiện nay, ở Việt Nam có hai loại chợ điện tử:

Một trang web kinh doanh được sử dụng để tiếp thị trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ được gọi là một cửa hàng trực tuyến.

– Trao đổi: Một thị trường trực tuyến điển hình là B2B, nơi người mua và người bán có thể thương lượng. Nó thuộc sở hữu của một công ty hoặc tổ chức. Hãy xem xét một số nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất: Shopee, Lazada và Sendo…

Một nhà bán lẻ có thể tạo một hoặc nhiều chợ điện tử được liệt kê ở trên, tùy thuộc vào quy mô và vốn của họ.

Có nên mua bán trên sàn thương mại điện tử?

Lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở nước ta. Các nhà bán hàng luôn tìm kiếm những cách mới để tăng thị phần của họ trên sàn. Hơn nữa, với việc các tập đoàn lớn đầu tư mạnh vào nền tảng thương mại điện tử, đây được coi là kênh bán hàng triển vọng nhất năm 2022.

Lợi ích khi tham gia sân chơi này bao gồm:

Có sẵn công cụ tạo cửa hàng trực tuyến miễn phí.

Tham gia các chương trình quảng cáo trên các sàn Thương mại điện tử nhằm tiếp cận lượng người dùng lớn hơn.

Bạn không phải mất thời gian tìm kiếm công ty vận chuyển khi đã có đội ngũ hỗ trợ giao hàng tận nơi. Khi có đơn hàng, bạn chuẩn bị hàng và shipper sẽ đến tận nhà lấy hàng.

Để tăng tỷ lệ tiếp cận người dùng trên sàn, shop có tính năng quảng cáo riêng.

Với rất nhiều lợi thế có được khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử như vậy, bỏ qua kênh bán hàng này coi như đã bỏ lỡ nguồn doanh thu khủng.

Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 hiệu quả nhất

 Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 hiệu quả nhất

# 1: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

Khía cạnh quan trọng nhất của việc bán bất kỳ sản phẩm nào là hiểu khách hàng của bạn:

• Thói quen mua hàng của họ là gì?

• Họ thích những thứ gì?

• Nhà cung cấp ưa thích của họ là ai?

Bốn yếu tố quan trọng nhất, cụ thể là:

• Giá cả: Bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã dạy tôi chấp nhận cuộc chiến giá cả. Để tránh việc khách hàng dò giá và đánh giá shop của bạn thì sản phẩm của bạn phải vừa có giá cạnh tranh, vừa phải có nhiều mức giá khác nhau.

• Nội dung: trên các sàn thương mại điện tử phải giới hạn số lượng từ quy định trong thông tin sản phẩm. Do đó, thay vì tập trung vào bản thân, hãy chứng minh tất cả những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Điều đó sẽ giúp thuyết phục họ chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm khác.

• Vị trí sản phẩm: Để sản phẩm có vị trí tốt trên sàn phải có 2 yếu tố: lượng mua nhiều và lượng truy cập lớn cho sản phẩm đó. Điều này nên được kết hợp với các phương pháp tiếp thị khác. Phần này sẽ được thảo luận ở cuối bài viết này.

• Tương tác với khách hàng: Khi khách hàng tương tác với chủ shop sẽ yên tâm hơn về shop và sản phẩm của shop. Điều này cũng cho phép bạn thảo luận trước với họ về thời gian giao hàng, tránh trường hợp bạn phải đợi lâu hơn dự kiến ​​và đơn hàng bị hủy.

# 2: Hiểu thêm các đặc điểm khách hàng trên từng kênh thương mại điện tử

Mỗi sàn thương mại điện tử đều có những thế mạnh và đối tượng khách hàng riêng. Ba sàn giao dịch lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki có đặc điểm khách hàng và thế mạnh sản phẩm kinh doanh như sau:

– Mua sắm:

Khách hàng nữ đông hơn khách hàng nam. Tuổi trẻ, khả năng thích ứng và ham học hỏi sản phẩm mới

Thời trang, gia đình và cuộc sống, sức khỏe và sắc đẹp, điện tử… Là một số thế mạnh của cô.

– Lazada.Com:

Khách hàng nam nhiều hơn khách hàng nữ.

Điện tử, thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, đồ gia dụng, ẩm thực, thể thao, du lịch…

– Tiki:

Cân bằng giữa hai nhóm, trong đó sách và sản phẩm công nghệ là dòng sản phẩm chính. Tuổi tác là một yếu tố.

Sách, đồ điện tử, đời sống gia đình, sắc đẹp và sức khỏe, đồ dùng văn phòng phẩm…

Thông tin thêm: Bạn nên sử dụng nền tảng thương mại điện tử nào? Ưu điểm của từng tầng

# 3: Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng

Trước khi bạn đi vào túi của khách hàng, trước tiên bạn phải có được lòng tin của họ. Làm việc như một nhà tư vấn tận tâm, hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề của họ. Đưa ra lời khuyên hợp lý cho khách hàng của bạn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là họ không mua sản phẩm của bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, khi bạn đã có được lòng tin của họ, cửa hàng của bạn chắc chắn sẽ là lựa chọn đầu tiên để họ mua hàng và giới thiệu cho bạn bè về lâu dài.

# 4: Đừng chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giá trị của sản phẩm

Như đã nói trước đây, cách bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử dựa trên giá gần như là yếu tố quan trọng nhất mà khách hàng cân nhắc. Tuy nhiên, với sàn thương mại điện tử, đây lại là chiến trường của người bán. Khách hàng đánh giá cao sự khác biệt về giá; đối với cùng một sản phẩm, hầu như họ sẽ luôn chọn nhà cung cấp có chi phí thấp hơn. Do đó, nếu bạn đồng ý tham gia cuộc chiến giá cả, bạn nên sẵn sàng:

# 5: Tạo sự đa dạng về dịch vụ và sản phẩm

Đừng chỉ quan tâm đến việc tạo ra lợi nhuận. Thay vào đó, hãy thuyết phục khách hàng về tính ưu việt của sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn giống của những cửa hàng khác, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Cải thiện dịch vụ hậu mãi: Ngoài cạnh tranh về giá, có một thị trường khác mà bạn có thể tạo sự khác biệt cho mình bằng cách cải thiện các dịch vụ hậu mãi. Các chương trình như tặng quà, miễn phí vận chuyển trong bán kính 5km, bảo hành, đổi trả, tư vấn trong 1-2 tháng đầu sử dụng,… sẽ khiến khách hàng ưa chuộng cửa hàng của bạn hơn.

# 6: Áp dụng đa dạng các chương trình giảm giá

Chương trình khuyến mãi “công cụ” nhằm tăng lượng tiêu thụ, doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Nhà bán lẻ có thể tạo mã giảm giá cho khách hàng lần đầu kinh doanh trực tuyến.

# 7: Không bỏ trứng vào cùng một giỏ

 #7: Không bỏ trứng vào cùng một giỏ

Trong kinh doanh, nguyên tắc “Không bỏ trứng vào cùng một giỏ” gần như không thể thay đổi. Không ai cấm bạn tiến hành kinh doanh trên nhiều sàn giao dịch khi sử dụng nền tảng thương mại điện tử. Do đó, hãy hiển thị cửa hàng của bạn trên càng nhiều tầng càng tốt. Đăng sản phẩm trên nhiều sàn giao dịch sẽ mang lại những lợi ích sau:

– Khách hàng sẽ đến cửa hàng của bạn nhiều lần. Đây được coi là chiến lược remarketing 0 đồng hiệu quả.

– Mở rộng lượng khách hàng tiếp cận với sản phẩm của bạn.

– Gia tăng đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, một trong những thách thức phổ biến nhất trong kinh doanh đa kênh là khó kiểm soát tất cả các đơn hàng và phản hồi khách hàng. Vì bạn chỉ có thể kiểm tra đơn hàng và tin nhắn của khách nếu đăng nhập app từng tầng. Do đó, nhiều người dễ bị phạt bởi chính sách đổi trả (chậm cập nhật thông tin đơn hàng sẽ bị phạt) hay thậm chí mất khách đơn giản chỉ vì…Bạn phản hồi quá lâu.

May mắn thay, hiện nay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh TPos đã tự động giải quyết vấn đề này. Vì những lợi ích sau nên đây là phần mềm quản lý bán hàng được tin dùng nhất hiện nay:

– Kết nối các nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống

– Quản lý hàng tồn kho hiệu quả và khoa học trong một ứng dụng duy nhất

– Sử dụng TPos kết hợp với đa số đơn vị vận chuyển để đẩy nhanh tiến độ vận chuyển đơn hàng.

– Tự động thông báo tình trạng sản phẩm trên sàn TMĐT khi sắp hết hàng để tránh vi phạm chính sách sàn TMĐT.

– Quản lý bán hàng trên Facebook hiệu quả với giải pháp comment, inbox tập trung hay tự ẩn số điện thoại khách hàng.

– Ngoài ra, phần mềm còn có nhiều tính năng vượt trội và tiện ích cho bất kỳ chủ doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nào. Chi tiết xem tại: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel

# 8: Phục vụ tận tình nhằm có được đánh giá cao bởi người tiêu dùng

Người mua thường xem đánh giá từ khách hàng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nếu shop nhận được phản hồi tích cực từ những khách hàng trước đó, họ sẽ tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn hơn. Ngược lại, khi có những đánh giá tiêu cực, mọi người trở nên mất lòng tin và tìm đến những cửa hàng khác. Vì vậy, để nhận được những phản hồi tích cực, nỗ lực cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đến từng khách hàng.

Hơn nữa, cách bạn xử lý các đánh giá tiêu cực là một yếu tố mà người mua cân nhắc khi đánh giá cửa hàng của bạn. Không nên thấy người mua đánh giá không tốt về gian hàng mà bạn mất kiểm soát, tranh cãi với khách hàng. Điều này sẽ khiến những người mua tiềm năng có ấn tượng xấu về bạn. Hãy nhớ rằng, những đánh giá này sẽ giúp xây dựng hình ảnh của cửa hàng mà người mua sẽ đánh giá cao khi họ nhìn thấy nó. Nếu có vấn đề phát sinh như giao hàng chậm, thiếu hàng, hai bên nên bàn bạc để tìm ra giải pháp tốt nhất hoặc sẵn sàng đổi trả miễn phí. Điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc giảm các đánh giá tiêu cực của người mua.

# 9: Tối ưu sản phẩm giúp người dùng dễ tìm hơn bao giờ hết

Trên sàn thương mại điện tử không chỉ có sản phẩm của bạn mà còn có rất nhiều gian hàng khác đang bán hàng. Tìm hiểu thêm về các tiêu chí giúp sản phẩm của bạn đạt được thứ hạng tìm kiếm cao để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn. Bạn nên xem xét các tiêu chí sau:

Mua hàng và phản hồi

Tổng số người xem

Tỷ lệ hủy thấp, giao hàng nhanh chóng

Có phần mô tả sản phẩm cụ thể, rõ ràng bao gồm các từ khóa liên quan.

Độ uy tín của gian hàng như Mall, Favourite Shop,…

# 10. Đầu tư cho hình ảnh sản phẩm

Người dùng không được chạm trực tiếp vào sản phẩm khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử. Do đó, họ muốn có những bức ảnh chân thực nhất để giúp họ hình dung ra sản phẩm. Tỷ lệ mua hàng càng cao thì hình ảnh càng đẹp và chân thực. Một số thủ thuật chụp ảnh sản phẩm:

Xem xét tổng quan về sản phẩm.

Có những bức ảnh đầy đủ góc độ đến từng chi tiết.

Hình ảnh phải chân thật, không chỉnh sửa quá nhiều.

Nhiều video hơn là một điểm cộng lớn.

# 11: Lựa chọn chiến lược giá cao

 #11: Lựa chọn chiến lược giá khôn ngoan

Nhiều người cho rằng cách hiệu quả nhất để bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử vào năm 2022 là bán với giá thấp nhất có thể. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn sử dụng cạnh tranh về giá, khi bạn hạ giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh của bạn tiếp tục hạ giá và đưa ra nhiều khuyến mãi hơn. Việc khấu hao như vậy sẽ chỉ dẫn đến thua lỗ cho tất cả người bán. Hãy xem xét điều này: nhập hàng tốn tiền, nhưng cũng có chi phí tiếp thị, phí sàn, v.V. Nếu giá thấp dẫn đến thua lỗ thì kinh doanh để làm gì?

Nó không phải là một điều tốt nếu giá quá thấp. Người dùng sẽ cho rằng đó là hàng kém chất lượng vì giá quá rẻ. Để tồn tại trong thị trường này, do đó, cần thận trọng khi phát triển một chiến lược định giá hợp lý.

# 12. Bán các sản phẩm khác nhau là kinh nghiệm bán hàng trên sàn hiệu quả nhất

Khi bạn sở hữu những sản phẩm vô song, bạn sẽ không phải cạnh tranh với một số đông người. Lúc này tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Vì vậy, hãy tìm kiếm những người kinh doanh có một không hai để khai thác.

>> Bán những gì không tiếp xúc với hàng hóa? Ý tưởng để kiếm được nhiều tiền

Mô hình marketing đỉnh cao giúp tăng đơn hàng theo cấp số nhân trên các trang TMĐT

Lợi ích của việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là bạn sẽ có thể tiếp cận hàng ngàn khách hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đây chỉ là cơ hội. Phần còn lại được xác định bởi khả năng hiển thị cửa hàng của bạn trên các tầng. Để đưa sản phẩm của bạn lên top đầu, đừng chỉ đăng chúng và hy vọng chúng được chú ý. Sử dụng sức mạnh của các kênh tiếp thị trực tuyến là một phương pháp thiết thực và hiệu quả hơn. Cụ thể bạn nên kết hợp:

# 1. Phát triển bán hàng trên kênh Facebook

Ngoài sàn thương mại điện tử, Facebook vẫn là kênh bán hàng phổ biến nhất. Ngoài khả năng tiếp cận lượng lớn khách hàng, Facebook còn hỗ trợ trải nghiệm mua sắm và truyền tải thông tin sản phẩm nhanh chóng qua messenger.

Sử dụng kênh Facebook, bạn có thể và nên liên kết với các sản phẩm liên quan trên sàn thương mại điện tử bên cạnh việc đăng sản phẩm để bán. Điều này sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập (số lượng người dùng truy cập và sử dụng trang web của bạn) đến cửa hàng của bạn, cải thiện đáng kể vị trí của cửa hàng.

Livestream bán hàng là một trong những phương thức kinh doanh trên Facebook hiệu quả nhất hiện nay. Hình thức này mang đến trải nghiệm mua hàng trực quan hơn cho khách hàng thay vì chỉ đăng thông tin sản phẩm bằng hình ảnh.

# 2. Tấn công bán hàng trên kênh Youtube

YouTube luôn là kênh được lựa chọn thứ hai sau Google khi nói đến giải trí hoặc giải quyết vấn đề. Hãy tận dụng điều này bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và đánh giá sản phẩm để giúp khách hàng hiểu về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này có thể giúp bạn tăng sự tin tưởng của khách hàng đồng thời cung cấp đường dẫn đến cửa hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn.

# 3. Nếu có website, bạn làm SEO ngay lúc hashtag

Hầu hết mọi khách hàng đều sử dụng Google để tìm kiếm thông tin sản phẩm hoặc địa điểm mua hàng. Chiến dịch SEO nên được thực hiện nhanh chóng nếu bạn muốn xuất hiện cao trên Google.

Kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến: Theo kinh nghiệm thương mại điện tử 2022 của TPos, các kênh bán hàng trên Internet là một mạng lưới liên kết chặt chẽ với nhau và có liên quan lớn đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Khách hàng thường tìm kiếm thông tin và giá cả từ nhiều nguồn khác nhau trước khi mua một sản phẩm cụ thể. Những mục này có thể được tìm thấy trên trang web, Facebook và thậm chí cả YouTube. Do đó, dựa trên kinh nghiệm trước đây, sản phẩm/thông tin sản phẩm của bạn nên cố gắng xuất hiện trong càng nhiều kênh bán hàng càng tốt. Trong mọi trường hợp, đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ không bao giờ là một ý tưởng hay. Trong khi đó, càng nhiều kênh phân phối sản phẩm của bạn thì càng dễ tiếp cận khách hàng. Đồng thời giúp tăng khả năng mua hàng nhiều hơn qua nhiều kênh khác nhau.

# 4. Tiếp thị trên TikTok

Tiktok là một nền tảng mới xuất hiện gần đây. Với số lượng người dùng lớn như vậy trên nền tảng này, nó cũng đóng vai trò là một kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp. Một số phương thức bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Tiktok 2022 bao gồm:

Quảng cáo trên Tiktok

KOLs và KOCs là những chuyên gia đánh giá sản phẩm.

Tiếp thị liên kết Tiktok

Bạn cũng có thể kết hợp cả ba phương pháp này để mở rộng phạm vi tiếp cận của cửa hàng. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ ngân sách của bạn, vì rất có thể bạn sẽ cần một khoản tiền đáng kể.

Các phương pháp bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử vào năm 2022 được liệt kê ở trên sẽ giúp bạn tăng doanh số một cách nhanh chóng. Với kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử của TPos, hy vọng mọi người đã hiểu mình cần làm gì để kiếm tiền từ kênh bán hàng này. Lời chúc tốt nhất!

Viết một bình luận

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon